Lượt xem: 348

Báo chí thể hiện rõ vai trò dẫn dắt, thống nhất nhận thức và tạo sự đồng thuận xã hội

Sáng 24-12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Điểm cầu Trung ương được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Hà Nội với sự tham dự của Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Tại điểm cầu Văn phòng Tỉnh ủy Sóc Trăng, đồng chí Nguyễn Văn Định – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trần Hoàng Phong – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng lãnh đạo Báo Sóc Trăng, Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng và các đơn vị liên quan tham dự.

 


Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Thiện Hải

 

    Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, trong năm 2021, công tác thông tin trên báo chí đã chủ động, kịp thời, đạt hiệu quả trong tuyên truyền về những vấn đề, sự kiện quan trọng của đất nước; đặc biệt, nhiều thông tin thể hiện rõ vai trò dẫn dắt, thống nhất nhận thức và tạo sự đồng thuận xã hội. Về cơ bản, các cơ quan báo chí đã thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước, bám sát mục tiêu giữ vững ổn định chính trị, tạo đồng thuận của xã hội và niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ; thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế, xã hội ở trong nước và quốc tế, là diễn đàn tin cậy của nhân dân.

    Đáng chú ý, năm 2021, công tác thông tin tuyên truyền của báo chí đã tập trung trọng tâm vào một số vấn đề lớn như: tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các cơ quan báo chí còn thông tin kịp thời, nhanh chóng, chính xác về công tác phòng, chống dịch, góp phần truyền đi thông điệp về nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tạo được sự tin tưởng, đồng thuận của người dân; hướng dẫn, phổ biến cho người dân về các biện pháp phòng dịch, tình hình diễn biến của dịch bệnh… Bên cạnh đó, báo chí duy trì lượng tin, bài liên quan đến các giải pháp ổn định kinh tế, sản xuất kinh doanh ở mức cao. Nhiều cơ quan báo chí đã có đổi mới mạnh mẽ trong việc đầu tư nâng cao chất lượng bài báo, trang báo, kênh chương trình, thực hiện bản tin, chương trình trực tiếp, tạo ra những tác phẩm báo chí có giá trị, có tác động xã hội lớn, được đông đảo dư luận quan tâm, hoan nghênh.

    Về những hạn chế thiếu sót, đồng chí Trần Thanh Lâm nêu rõ, trong một số trường hợp khi xảy ra các vấn đề “nóng” được xã hội quan tâm, diễn biến nhanh, nhất là trong công tác phòng, chống COVID-19, việc cung cấp thông tin cho báo chí còn lúng túng, chưa kịp thời, thiếu thống nhất, gây ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền trên báo chí. Thông tin trên báo chí có thời điểm, có nội dung chưa bao quát, toàn diện, chưa phản ánh đầy đủ hoạt động đa dạng của xã hội, nhất là đối với một số tạp chí thuộc các hội, viện còn nặng về phản ánh mặt trái, tiêu cực của xã hội. Một số trường hợp, thông tin trên báo chí còn chậm, chưa kịp thời định hướng dư luận xã hội, nhất là các vụ việc phức tạp, nhạy cảm; còn chạy theo mạng xã hội ở một số vụ việc cụ thể.

    Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao những kết quả đạt được và vai trò quan trọng của các cơ quan báo chí trong thời gian qua. Theo đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, báo chí với Đảng, báo chí với hệ thống chính trị, báo chí với lãnh đạo cấp ủy nằm trong một thế trận, một khối thống nhất, là một bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng, thậm chí là vũ khí sắc bén của công tác tư tưởng. Thời gian tới, các cơ quan báo chí cần nâng cao nhận thức sâu sắc hơn nữa về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của báo chí cách mạng. Báo chí cần định hướng tư tưởng, là diễn đàn của nhân dân, phản ánh cuộc sống phong phú, gắn “xây” với “chống”, cung cấp tri thức, thể hiện tinh thần đại đoàn kết, thể hiện lợi ích quốc gia dân tộc. Ngoài ra cần tiếp tục đổi mới sáng tạo trong việc tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tiếp tục bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống COVID-19.

Thiện Hải



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 60
  • Hôm nay: 6516
  • Trong tuần: 77,223
  • Tất cả: 11,800,543